วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

บันไดทักษะ ๔ ขั้นแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้

บันไดทักษะ ๔ ขั้นแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้
          ขั้นที่ ๑ ครูนำเด็กเปล่งเสียงอ่านแจกลูก-สะกดคำ-ผันเสียง  กระทำซ้ำๆ คำละประมาณ ๒-๓ ครั้ง
          ขั้นที่ ๒ ครูนำเด็กเปล่งเสียงอ่านคำ กลุ่มคำ และข้อความ ที่ผูกไว้เป็นเรื่องแต่ละตอน กระทำซ้ำๆ ประมาณ ๒-๓ เที่ยว
          ขั้นที่ ๓ ให้เด็ก คัดลายมือ จากคำ กลุ่มคำ และข้อความที่ผูกไว้เป็นเรื่อง (ตามขั้นที่ ๓)  เสร็จแล้วให้นำสมุดคัดลายมือนี้กลับไปอ่านอวดผู้ปกครองที่บ้าน  ข้อพึงระวังในขั้นตอนนี้ก็คือ ให้เด็กคัดลายมือเพียงคำ กลุ่มคำ และเรื่องเท่านั้น  อย่าให้เด็กคัดการแจกลูกของคำอย่างเด็ดขาด! เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกเบื่อ
          ขั้นที่ ๔ ทดสอบ เขียนตามคำบอก โดยครูเลือกคำจากคำ หรือกลุ่มคำ หรือข้อความที่ผูกไว้เป็นเรื่อง ซึ่งเด็กได้คัดลายมือแล้วนั้นมาเป็นคำทดสอบ  โดยให้ครูบอกคำละ ๒ ครั้ง ในแต่ละคำอาจมี ๑ พยางค์ หรือ ๒ พยางค์ หรือ ๓ พยางค์ หรือ ๔ พยางค์ก็ได้  ให้คำนึงถึงทักษะและลำดับแห่งการเรียนรู้ของเด็กเป็นสำคัญ 

ค่านิยมองค์กร

ค่านิยมองค์กร : Corporate values
                                องค์กรมีชีวิตชีวา(4+4)                              
ค่านิยมองค์กร : Corporate values
         องค์กรมีชีวิตชีวา(4+4) 
1.       ยิ้ม ไหว้ ไถ่ถาม ให้เกียรติกัน
2.       กระตือรือร้นให้บริการและไม่เลือกปฏิบัติ
3.       ตรงต่อเวลา
4.       แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
5.       ปฏิบัติงานตามหลักธรรมมาภิบาลและดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
6.       ทำกิจกรรม 5 ส. ก่อนและหลังเลิกงานทุกวัน
7.       ฝึกฝนและพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
8.       ร่วมกิจกรรมขององค์กร


ประชุมครู บุคลากร และสมาชิกออมทรัพย์ครูศรีสะเกษ จำกัด






กลุ่มโรงเรียนน้ำตกห้วยจันทน์ประชุมครู บุคลากร และสมาชิกออมทรัพย์ครูศรีสะเกษ จำกัด เมือวันที่ 28 สิงหาคม 2555   ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านกันทรอม มี นายไพบูลย์  ศรีสุธรรม ผอ.สพป.ศก.4 เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมบรรยายพิเศษ นายสุวิชา วิชาชัย รองผอ.สพป.ศก.4 รับผิดชอบกลู่ม เป็นวิทยากรบรรยายในภาคเช้า  ภาคบ่าย สหกรณ์ออมทรัพย์ครูศรีสะเกษพบสมาชิก ปิดด้วยเรื่องจากกลุ่มโรงเรียนน้ำตกห้วยจันทน์โดยนายนิรภัย ศรแก้ว ประธานกลุ่ม