บันไดทักษะ ๔ ขั้นแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้
ขั้นที่ ๑ ครูนำเด็กเปล่งเสียงอ่านแจกลูก-สะกดคำ-ผันเสียง กระทำซ้ำๆ คำละประมาณ ๒-๓ ครั้ง
ขั้นที่ ๒ ครูนำเด็กเปล่งเสียงอ่านคำ กลุ่มคำ และข้อความ ที่ผูกไว้เป็นเรื่องแต่ละตอน กระทำซ้ำๆ ประมาณ ๒-๓ เที่ยว
ขั้นที่ ๓ ให้เด็ก “คัดลายมือ” จากคำ กลุ่มคำ และข้อความที่ผูกไว้เป็นเรื่อง (ตามขั้นที่ ๓) เสร็จแล้วให้นำสมุดคัดลายมือนี้กลับไปอ่านอวดผู้ปกครองที่บ้าน ข้อพึงระวังในขั้นตอนนี้ก็คือ ให้เด็กคัดลายมือเพียงคำ กลุ่มคำ และเรื่องเท่านั้น อย่าให้เด็กคัดการแจกลูกของคำอย่างเด็ดขาด! เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกเบื่อ
ขั้นที่ ๔ ทดสอบ “เขียนตามคำบอก” โดยครูเลือกคำจากคำ หรือกลุ่มคำ หรือข้อความที่ผูกไว้เป็นเรื่อง ซึ่งเด็กได้คัดลายมือแล้วนั้นมาเป็นคำทดสอบ โดยให้ครูบอกคำละ ๒ ครั้ง ในแต่ละคำอาจมี ๑ พยางค์ หรือ ๒ พยางค์ หรือ ๓ พยางค์ หรือ ๔ พยางค์ก็ได้ ให้คำนึงถึงทักษะและลำดับแห่งการเรียนรู้ของเด็กเป็นสำคัญ