วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประวัติโรงเรียน

ประวัติโรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้ห้วยจันทน์
 โรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้ห้วยจันทน์ เปิดทำการเมื่อ วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2520 โดยใน พ.ศ. 2519  กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร มีแผนงานที่จะปรับปรุงฟื้นฟูป่าไม้ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งขวาห้วยศาลา  เนื่องจากมีประชาชนบุกรุก แผ้วถางและยึดครองเป็นที่ทำกิน  จึงได้รวบรวมประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณห้วยจันทน์  ให้มาอาศัยอยู่รวมกันในหมู่บ้านป่าไม้โดยจัดสรรที่อยู่อาศัย ที่ทำกินในพื้นที่ปลูกป่า และสาธารณูปโภคที่จำเป็นให้  จนถึงปี พ.ศ. 2520  ได้มีประชาชนเข้ามาอาศัยเพิ่มมากขึ้น  โดยอพยพมาจากที่ต่างๆ  และทำให้เด็กที่อยู่ในวัยเรียนที่อพยพมากับผู้ปกครองไม่ได้เรียนหนังสือ  ทางหน่วยโครงการปรับปรุงป่าฝั่งขวาห้วยศาลาซึ่งดูแลรับผิดชอบในพื้นที่และชาวบ้านได้เห็นความสำคัญของการศึกษา จึงได้ขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียนขึ้น  ในวันที่ 1  พฤษภาคม  พ.ศ. 2520  โดยตั้งชื่อว่า โรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้ห้วยจันทน์   เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีนักเรียนทั้งสิ้น 84  คน  มีข้าราชการครูทำการสอนจำนวน 2 คน  คือ  นายเชย  สายหงษ์  ดำรงตำแหน่ง ครูใหญ่   และ  นายระพินทร์  ทองเอี่ยม  เป็นครูสายผู้สอน  ทางหน่วยโครงการปรับปรุงป่าฝั่งขวาห้วยศาลาได้จ้างครูมาช่วยสอนครั้งแรกอีก 1 คน  และสร้างอาคารเรียนชั่วคราวให้  ต่อมาผู้บริหารโรงเรียนและชาวบ้านได้ขอเปลี่ยนชื่อโรงเรียนใหม่เป็น   โรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้ห้วยจันทน์         เพื่อให้ตรงกับสภาพท้องถิ่น เนื่องจากบริเวณที่ตั้งของโรงเรียนและหมู่บ้านเป็นพื้นที่ ที่เคยมีต้นจันทน์เป็นจำนวนมาก
                พ.ศ. 2524  โรงเรียนได้รับการอนุมัติให้เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1  ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6  มีนักเรียนทั้งสิ้น  256  คน  มีข้าราชการครู  8  คน
                พ.ศ.  2527  โรงเรียนได้รับอนุมัติให้เปิดทำการเรียนการสอน ตั้งแต่ ชั้นเด็กเล็ก ถึงประถมศึกษาปีที่ 6  มีนักเรียนทั้งสิ้น  302  คน  มีข้าราชการครู  10  คน
                พ.ศ.  2529  นายเชย  สายหงษ์  อาจารย์ใหญ่  ขอลาออกจากราชการ  วันที่  1  พฤษภาคม  พ.ศ.  2530  ทางราชการได้ส่ง นายประเสริฐ  ศรีมงคล  มาดำรงตำแหน่ง  อาจารย์ใหญ่
                พ.ศ.  2535  โรงเรียนได้รับการอนุมัติให้เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลปีที่ 1  ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
พ.ศ.  2543   นายประเสริฐ  ศรีมงคล  ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ลาออกจากราชการ เมื่อวันที่  30  กันยายน  2543  และวันที่  16  มิถุนายน  พ.ศ.  2543  ทางราชการได้ส่งนายสัมพัทธ์  ศรีสุข  มาดำรงตำแหน่ง อาจารย์ใหญ่
ปัจจุบัน โรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้ห้วยจันทน์  ได้เปิดทำการเรียนการสอน  ตั้งแต่ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1  ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนบุคลากร ชาย  10  คน  หญิง  10  คน  พนักงานบริการ  1  คน  รวม  21  คน  อาคารเรียน  4  หลัง  25  ห้องเรียน  อาคารเอนกประสงค์ 2 หลัง  บ้านพักครู  5  หลัง  ส้วมนักเรียน  3  หลัง  12  ที่    
ปัจจุบัน ( 2555) นายสัมพัทธ์  ศรีสุข ดำรงตำแหน่ง  ผู้อำนวยการ โรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้ห้วยจันทน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น